Thursday, September 19, 2024
spot_img

Latest Posts

Giới trẻ Trung Quốc và Tình Yêu độc thân

Khi áp lực xã hội gia tăng, giới trẻ Trung Quốc đang ngày càng thay đổi quan điểm về công việc, hẹn hò và các mối quan hệ. Những giá trị truyền thống đang bị thách thức bởi các xu hướng mới, đặc biệt là sự gia tăng của “tình yêu độc thân” và “đơn độc trọn đời,” phản ánh sự thay đổi văn hóa rộng lớn hơn.

Nhiều người trẻ ở Trung Quốc bác bỏ những quan niệm truyền thống về các mối quan hệ. Ảnh: Weixin

Xu Hướng Trong Các Mối Quan Hệ Hiện Đại

Khái niệm “tình yêu độc thân” đã trở nên phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc. Xu hướng này nhấn mạnh sự độc lập cá nhân—cả về mặt tinh thần và tài chính—hơn là những quan niệm lãng mạn truyền thống. Những người theo triết lý này ưu tiên sự tự do và sức khỏe bản thân, thường chọn ở một mình hơn là bước vào một mối quan hệ có thể làm giảm sự độc lập của họ.

Ngược lại, xu hướng “đơn độc trọn đời” đặc trưng bởi những cá nhân chọn ở một mình mặc dù có cảm tình với người khác. Những người này có thể tưởng tượng các tình huống lãng mạn nhưng thích giữ những tưởng tượng này cho riêng mình, tránh nỗ lực thiết lập hoặc duy trì một mối quan hệ.

Sự độc lập cá nhân là nền tảng của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin

Những xu hướng này một phần giải thích cho sự gia tăng số lượng người độc thân ở Trung Quốc, đạt mức kỷ lục 239 triệu người vào năm 2021. Độ tuổi kết hôn lần đầu cũng tăng lên, đạt trung bình 28 tuổi vào năm 2020, tăng gần bốn năm so với năm 2010.

Tác Động Xã Hội và Triển Vọng Tương Lai

Sự giảm sút trong tỷ lệ kết hôn là điều rõ ràng qua các số liệu gần đây. Năm 2022, chỉ có 6,83 triệu cuộc đăng ký kết hôn, mức thấp nhất kể từ năm 1986. Sự giảm sút này theo sau đỉnh điểm gần 13,5 triệu đăng ký vào năm 2013. Các yếu tố góp phần bao gồm chi phí sinh hoạt cao, sự cạnh tranh giáo dục gay gắt và áp lực công việc nặng nề khiến giới trẻ ít thời gian để giao lưu và hẹn hò.

Giáo sư Zhou Xiaopu từ Đại học Nhân dân Trung Quốc chỉ ra rằng thái độ thay đổi về hôn nhân là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện kinh tế, môi trường xã hội, giá trị và giáo dục văn hóa. Chính sách một con đã khiến nhiều người từ thế hệ 80 và 90 lớn lên mà không có anh chị em, dẫn đến sự tập trung cao độ vào mục tiêu cá nhân và sự tự giác, từ đó trì hoãn hoặc từ bỏ hôn nhân là lựa chọn có ý thức.

Nhiều người trẻ phải đối mặt với áp lực công việc nặng nề, ít thời gian cho việc xã hội hóa và kết bạn. Thêm vào đó, giá bất động sản cao ở các thành phố, chi phí nuôi con lớn và sự cạnh tranh khốc liệt trong giáo dục đều ảnh hưởng đến sự sẵn lòng kết hôn và sinh con của họ.

Một lý do quan trọng khác khiến giới trẻ Trung Quốc khó kết hôn là kỳ vọng cao của họ về bạn đời. Họ có xu hướng lý trí và kén chọn hơn sau ba năm đại dịch.

Theo một báo cáo khảo sát do nền tảng hẹn hò Jiayuan của Trung Quốc công bố vào đầu năm 2023, hơn 95% thanh niên độc thân có kỳ vọng và mục tiêu đối với bạn đời tiềm năng. Trong đó, hơn 40% có kỳ vọng rõ ràng, và 58% ưu tiên việc “điều chỉnh mục tiêu cuộc sống cá nhân” là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Báo cáo cho rằng điều này khiến giới trẻ gặp khó khăn hơn trong việc tìm bạn đời lý tưởng.

Mới cập nhật

spot_imgspot_img

Đừng bỏ lỗ