Tuesday, October 22, 2024
spot_img

Latest Posts

Prague, trái tim của châu Âu, thành phố của những câu chuyện lãng mạn.

Goehte đã nói: Prague là thành phố đẹp nhất châu Âu.
Kafka nói: Prague là điều không thể lay chuyển.
Nietzsche nói: Khi tôi muốn diễn đạt điều huyền bí bằng một từ, tôi chỉ nghĩ đến Prague.
Mozart nói: Thời gian đẹp nhất trong cuộc đời là ở Prague.
Thành phố cổ kính đứng tại giao lộ châu Âu này, đã kết tụ hàng ngàn năm lịch sử, văn hóa và tư tưởng từ nhiều quốc gia, tạo nên một vẻ đẹp lấp lánh, hòa quyện giữa cũ và mới, một cái nhìn có thể kéo dài vạn năm.
Khi bạn đi trên cầu Charles vào buổi sáng sương mù, ngắm những tia nắng đầu tiên chiếu sáng lên những bức tượng baroque tuyệt đẹp.
Khi bạn đi qua những con hẻm hẹp ở khu phố cổ Prague vào ban đêm, thấy những con đường lát đá phản chiếu ánh trăng, cảm nhận hơi lạnh của đêm.
Khi bạn leo lên cao dưới ánh nắng rực rỡ của mùa xuân, để những mái nhà cam đỏ vô tận sưởi ấm trái tim bạn.
Khi bạn ngắm nhìn những thiên nga lướt trên sông Vltava và cầu xa xa sau khi tuyết vừa rơi.
Không khỏi nhớ đến câu ngợi ca: “Khi âm nhạc và truyền thuyết đã im lặng, thì kiến trúc vẫn còn tiếp tục kể chuyện.”
Thành phố này ngập tràn những công trình kiến trúc tuyệt đẹp, từ kiến trúc Romanesque đến Gothic, từ Baroque đến Rococo, xứng đáng là một bảo tàng kiến trúc sống động, là thành phố đầu tiên trên thế giới được công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Hãy ngước nhìn nhà thờ Týn như một lâu đài ma quái, nơi những ngọn tháp dường như đang nhìn nhau như Adam và Eva;
Hãy bước lên bậc thang của thành phố mới, từ trên cao đếm xem trong thành phố này có bao nhiêu ngọn tháp quyến rũ…
Khi tiểu thuyết “Sự nhẹ nhàng của cuộc sống” của Milan Kundera chuyển thể thành bộ phim “Tình yêu ở Prague” của Philip Kaufman, thành phố này dần dần thể hiện vẻ lãng mạn đầy u ám của mình, trở thành thành phố tuyệt đẹp mà ai cũng khao khát.
Tại đồi Petřín ở trung tâm thành phố, trong ánh nắng tháng Năm, hoa anh đào có một cuộc hẹn màu hồng với thành phố này. Hơn một trăm năm trước, các cặp tình nhân đã cùng nhau đi cáp treo lên đỉnh đồi, chơi trốn tìm trong mê cung gương.
Ngày nay, các cặp đôi thích lên những chiếc du thuyền trên sông Vltava, chờ đợi phép màu của hoàng hôn: những công trình từ thế kỷ 10 được ánh vàng đầu tiên chiếu sáng, sau đó dần dần toàn bộ Prague được thắp sáng với tốc độ mỗi ba phút một thế kỷ.
Tôn giáo, truyền thuyết, giả kim thuật và chiêm tinh đã tạo nên cấu trúc của Prague từ một chiều không gian khác, khiến thành phố này luôn tỏa ra một vẻ bí ẩn.
Đẹp đẽ, bí ẩn, lãng mạn, ngây thơ… không có từ nào có thể dễ dàng định nghĩa Prague.
Dừng lại, nhắm mắt lại, bạn sẽ nhận ra đây là một thành phố mà ngay cả khi đi qua nhanh chóng cũng khiến người ta lạc vào những mộng mơ.
Không có gì lạ khi một thời, hoàng đế Habsburg, người đã từng nắm giữ một nửa châu Âu, cũng đã chìm đắm trong những giấc mơ và ảo vọng nơi đây, bỏ lại ngai vàng.
Ngày nay, thành phố này vẫn đẹp như xưa, như một cục nam châm hút những người từ xa đến, dệt nên những giấc mơ cầu vồng.
Trong giấc mộng ngọt ngào này, bạn sẽ chợt nhận ra, điều tuyệt vời nhất về Prague chính là được đặt chân đến đây.

Mới cập nhật

spot_imgspot_img

Đừng bỏ lỡ